Học SEO miễn phí với giáo trình của SEOmoz

Bạn còn bỡ ngỡ với SEO? Bạn cần hoàn thiện kiến thức của mình? Tài Liệu SEO Cho Người Mới Bắt Đầu được dịch từ tài liệu nổi tiếng “The beginner’s guide to SEO” của SEOMoz, được hơn 1 triệu lượt đọc và tải về. Tài liệu cung cấp kiến thức cực kì dễ hiểu – là hành trang bạn nên mang theo trên con đường vươn đến đỉnh cao chất lượng của SEO chuyên nghiệp.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì?

SEO là hoạt động cải thiện và quảng bá một website để tăng lượng người truy cập đến website đó thông qua các công cụ tìm kiếm. Kĩ thuật SEO bao hàm nhiều yếu tố khác nhau, từ cách sử dụng từ ngữ trên trang web cho đến cách các website khác liên kết tới trang web của bạn trên mạng Internet như thế nào. Đôi khi, kĩ thuật SEO chỉ nhằm mục đích bảo đảm website của bạn được cấu trúc theo một cách thức giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu được dễ dàng.
hoc-seo-mien-phi-seomoz-gioi-thieuHơn nữa, SEO không chỉ nhắm riêng đến “các bộ máy tìm kiếm” mà còn giúp bạn cải tiến website để thân thiện với người dùng hơn. 2 nguyên tắc này luôn đi cùng nhau nếu bạn muốn làm SEO chuyên nghiệp và chất lượng.
Tài liệu hướng dẫn sẽ đề cập đến tất cả các khía cạnh của SEO – từ việc khám phá các từ/ cụm từ giúp tăng lưu lượng truy cập vào website, cải tiến website thân thiện với công cụ tìm kiếm, cho đến việc xây dựng liên kết cũng như quảng bá các giá trị độc đáo mà website hay tổ chức của bạn mang lại. Đừng lo lắng nhé, vì không chỉ mỗi mình bạn cảm thấy “ù tai” trước những thông tin này đâu!

Tại sao website của tôi cần SEO?

Đa phần lưu lượng truy cập đến website đều xuất phát từ các công cụ tìm kiếm thương mại như Google, Bing và Yahoo!. Hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội và phương pháp marketing khác có thể tạo ra lượng truy cập đến website nhưng công cụ tìm kiếm vẫn là phương pháp định hướng hàng đầu được đa số người dùng Internet sử dụng. Điều này luôn đúng với mọi website của bạn cung cấp nội dung, dịch vụ, sản phẩm, thông tin hoặc bất cứ lĩnh vực nào khác.
Điểm độc đáo của công cụ tìm kiếm là chúng cung cấp cho bạn lưu lượng truy cập đúng mục tiêu – đó là những người đang tìm kiếm các dịch vụ bạn cung cấp. Công cụ tìm kiếm chính là con đường liên kết bạn với họ. Nếu công cụ tìm kiếm không tìm thấy website của bạn, hoặc nội dung của bạn không được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của chúng, bạn đã bỏ lỡ không ít cơ hội “được tìm thấy” cho website của mình.
Truy vấn tìm kiếm – là những từ người dùng gõ vào khung tìm kiếm – luôn ẩn chứa một sức mạnh phi thường. Thực tế đã chứng minh rằng lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm có thể mang lại thành công/hay thất bại cho tổ chức của bạn. Lượng người truy cập lớn và đúng mục đích có thể đem đến cho bạn danh tiếng, thu nhập và mức độ phủ sóng thương hiệu không hề thua kém các kênh tiếp thị khác. Đầu tư vào SEO, dù là thời gian hay tài chính, luôn đem đến cho bạn tỉ lệ thu hồi vốn cao hơn hẳn các hình thức tiếp thị và quảng cáo khác.

Tại sao không có SEO, công cụ tìm kiếm sẽ không tìm thấy website của tôi?

hoc-seo-mien-phi-seomoz-tu-seoCông cụ tìm kiếm rất thông minh, nhưng chúng vẫn cần sự hỗ trợ. Các công cụ tìm kiếm lớn hiện nay không ngừng cải tiến công nghệ thu thập thông tin của website để có thể hiển thị kết quả có nội dung ngày càng chất lượng hơn với nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, bạn không và sẽ không bao giờ có thể nắm rõ qui trình và cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm. Nếu có bước đi đúng đắn, bạn có thể thu hút sự chú ý của hàng ngàn khách truy cập, và ngược lại, nếu mắc phải sai lầm, bạn sẽ tự chôn vùi website của mình trong hàng triệu triệu kết quả tìm kiếm với tỉ lệ được tìm thấy hầu như là con số không.
Ngoài việc “giới thiệu” nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm, SEO còn giúp cải thiện thứ hạng website của bạn, giúp nội dung của bạn dễ dàng được người dùng nhìn thấy hơn. Môi trường kinh doanh trực tuyến ngày càng cạnh tranh khốc liệt, và những công ty sử dụng SEO sẽ nhận được lợi ích “không thể phủ nhận” từ lưu lượng truy cập và khách hàng của họ.

Liệu tôi có thể tự mình làm SEO?

Thế giới SEO khá phức tạp, nhưng hầu hết chúng ta đều có thể dễ dàng nắm bắt kiến thức cơ bản. Một hiểu biết dù nhỏ vẫn có thể tạo ra một thay đổi lớn. Phần lớn các tài liệu hướng dẫn SEO đều miễn phí và luôn sẵn có trên mạng, như tài liệu này đây. Hãy kết hợp kiến thức với thực hành, bạn sẽ sớm trở thành chuyên gia SEO.
Tùy thời gian tìm hiểu, thái độ học tập cũng như tính phức tạp của website, bạn có thể quyết định cần thuê một chuyên gia xử lí các vấn đề giùm bạn hay không. Các công ty cung cấp dịch vụ SEO rất đa dạng; một số thiên về kĩ thuật mang tính chuyên môn, số khác lại dùng phương pháp đại trà và tổng quát hơn. Việc tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm liên quan đến nhiều yếu tố cụ thể đến nỗi rất nhiều người làm SEO (SEOs) có cảm giác như đang “bơi” trong vô số chiến lược tối ưu hóa và cải tiến website.
Dù sao đi nữa, việc tìm hiểu kiến thức cơ bản không bao giờ là một việc lãng phí.

Tôi phải đọc bao nhiêu phần của cuốn sách này?

Nếu bạn có ý định nghiêm túc và mong muốn cải thiện lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm nhưng vẫn còn bỡ ngỡ với SEO, chúng tôi khuyên bạn nên đọc từ đầu cho đến cuối. Tài liệu khá ngắn và rất dễ hiểu. Chúng tôi có phiên bản PDF và bạn có thể in ra nếu không thích đọc online. Trong tài liệu có nhiều liên kết đến các tài liệu khác bạn nên tham khảo. Vì bạn đã chọn đọc tài liệu của chúng tôi, nên chúng tôi sẽ trung thành với một câu nói rất nổi tiếng của William Strunk như sau:
Một câu không nên chứa những từ vô nghĩa, một đoạn văn không nên chứa những câu vô hồn và tương tự, một bức tranh không nên chứa những nét vô vị và một cỗ máy không nên chứa những phần vô ích.
Từng phần trong tài liệu này đều đáng để bạn phải suy ngẫm nếu muốn thông suốt các thủ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả nhất.

Mục lục

Nào, chúng ta sẽ bắt đầu chương 1 với nội dung Quy trình hoạt động của công cụ tìm kiếm.
Nguồn: LàmMarketing.vn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top