Chào anh chị em. Em làm nghề viết, coi như tổng hợp chút ít kinh nghiệm cho anh chị em mới tham gia. Newbie
Thứ 1: Youtube là một kênh để bạn có thể chia sẻ những video của mình hay người khác lên (để lưu trữ, chia sẻ) những video này được Google gọi là "Content - Nội dung" (thỏa mãn nguyên tắc của Youtube). Và bạn là chủ sở hữu của Content thì bạn có quyền làm gì vs nó thì làm - trong đó có cả việc bán Quảng Cáo trên đó
Thứ 2: Google Adsense - GÀ: Nhà phân phối quảng cáo online - một công ty con của Google, có nhiệm vụ nhận quảng cáo của người bán và phân phối quảng cáo tới người sở hữu "Content - nội dung". Bọn này phải xây dựng thuật toán để làm sao để Quảng cáo hiển thị đúng với người xem cần quảng cáo đó, việc QC càng hiệu quả thì Người mua QC và GA đều được lợi. Do là con của Google nên nói chung GA làm ăn rất chặt, rất khó lách luật, nhưng bù lại do làm việc trực tiếp vs GA nên tiền sẽ không phải chia cho ai cả.
Thứ 3: NET - là bên thứ 3, cũng làm nhiệm vụ nhận quảng cáo từ người bán và phân phối vào "Content - Nội dung" (rõ ràng là GA không thể bao hết toàn bộ quảng cáo trên thế giới này được). Do NET cũng phải làm việc thông qua GA nên phải tuân thủ những nguyên tắc chung của GA. Tuy nhiên việc phân phối QC do NET toàn quyền quyết định thế nên nhiều nội dung reup mà GA không cho kiếm tiền thì với NET nó lại cho (vì bật được kiếm tiền thì nó có lợi mà) - đây là điểm lợi của NET so với GA.
Thứ 4: Khi nào thì DIE Kênh, khi nào thì DIE GÀ.
Bình thường thì YT và GA ko dính gì đến nhau cả chỉ đến khi bạn muốn kiếm tiền bằng việc bán video này cho GA để GA đăng quảng cáo lên đó. Thế nên việc YT và GA cùng chết là rất hạn hữu.
- YT chết khi bạn vi phạm nguyên tắc của Google - VI phạm nguyên tắc cộng đồng thì có 3 mức: 1 là cảnh cáo, chặn 1 vài chức năng, 2 là không thể truy cập kênh (nhưng video vẫn kiếm ra tiền), 3 là chết giãy
Vi phạm bản quyền thì nhẹ hơn nhưng nhiều thì cũng chết - hình như dính 7 phát cảnh báo thì chết - vi phạm nhiều quá thì có thể bị tắt kiếm tiền.
- GA chết - khi bạn thực hiện hành vi gian lận như view ảo, click ảo hoặc bất kì hành vi gian lận nào khác. Vì thế các bạn hạn chế đưa kênh của mình lên mạng vì dễ gặp GATO nó click cho vài ngày chết GA thì lại hỏi tại sao. Và một điều rất chuối là GA chết bất thình lình. GA toàn quyền chấm dứt hoạt động của bạn mà không nói lí do (còn bạn chết tại sao thì bạn tự biết - kháng cáo như là ngáp chết thôi :3)
Thứ 5: Tính tiền. Theo mình biết thì trừ VEVO là tính tiền dựa vào số view. Còn lại dù GA hay net thì đều tính tiền dựa vào số Doubleclick của người xem vào quảng cáo (do người xem quan tâm hoặc click nhầm) còn tiền nhiều hay ít thì tùy thuộc vào đó là quảng cáo gì, ở đâu. Ví dụ: Toyota mua QC của GA và GA trả cho mình 0.5$/1 click thì nếu có 10 click bạn có 5$.
CPC - số tiền trả cho 1 click.
Thu nhập ước tính của bạn = số Click x CPC
RPM: Số tiền kiếm được/1000 view = (Thu nhập x 1000) / số view
Ví dụ bạn kiếm được 10$ và kênh của bạn có 1000 view thì RPM = 10$
CTR: View/click. Con số này thường khá thấp <1%,nếu cao thì dễ bị GA nó kiểm tra. Nếu click là thật thì ko có gì phải lo cả, nếu click ảo - bạn xác định chết.
Thế nên để tăng thu nhập thì bạn tăng click và CPC
Tăng click- có bác Tâm Tưởng Sự Thành tỉ lệ 1 click/20view
Tăng CPC: tập trung vào những nội dung có quảng cáo đắt tiền, tập trung vào những nước có tiền chi cho QC lớn - ví dụ như Mĩ, Úc...
Để biết mình kiếm được bao nhiêu:
- Chơi GA: vào GA xem sẽ biết, nó cập nhật 10-15ph/lần nên bạn có thể biết nhanh và rõ.
- NET: vào Analysis sẽ thấy phần thu nhập ước tính. Nó sẽ cập nhật bình thường vào lúc 14h (tức 0h theo giờ Mĩ -7h: Thái Bình DƯơng) và lùi về 2 ngày. VÍ dụ hôm nay 3/7 cập nhật của 1/7.
Dù sao thì tiền cuối cùng vẫn sẽ hiện trong Analysis, GA chỉ để bạn kiểm soát (vì dù sao thì GA không chỉ có làm vs Youtube mà còn của nhiều thứ khác nữa)
Thứ 5: Trả tiền:
GA: khi đến ngày 30 của tháng thu nhập ước tính >10$ thì khoảng ngày 15 nó sẽ cập nhật vào "Số dư hiện tại" và GA sẽ tiến hành gửi 1 bức thư gọi là PIN đến tận tay của bạn - nếu địa chỉ bạn ghi trong GA là chính xác. Việc làm này nhằm xác định chính xác bạn có phải là làm ăn vs GA không. Nếu không có gì thay đổi thì khoảng 15 ngày bạn sẽ nhận được PIN. Ở đây sẽ xảy ra tình trạng là không nhận được PIN do thư ko đến được nơi, bạn sẽ phải đợi khá lâu - thế nên lúc khai báo thì chọn địa chỉ nào dễ nhận biết nhất nhé. Còn nếu không nhận được thì sẽ được phép yêu cầu GA gửi lại, nếu gửi lại 2 lần nữa ko được thì bạn chụp ảnh CMT, Hóa đơn điện, nước, điện thoại có địa chỉ trùng vs phần ghi trong GA rồi gửi lại cũng được - thế nên chắc chắn nhất bạn làm luôn khi nó gửi PIN cho nhanh.
Mọi thứ suôn sẻ - 30/6 bạn có >10$ - 30/7 bạn xác nhận PIN, nếu 30/7 bạn có >100$, 20-30/8 bạn sẽ nhận được tiền. thông báo gửi tiền (Séc gửi tới địa chỉ của bạn, tiền chuyển vào ngân hàng, tiền để bạn tự chuyển vào Western Union- cách này tốt nhất) Còn không suôn sẻ thì 30/9, 30/10 nhé các bạn, tất nhiên là tiền thì nó chả mất đi đâu nhưng tháng nào nhận tháng đấy sướng hơn nhỉ .
NET: Do thông qua GA nên GA trả tiền cho NET, NET sẽ trả tiền cho bạn (trừ khi nó Scam - gian lận) vì thế mà sẽ nhiều khi chậm hơn GA. Nhưng với Net bạn sẽ nhanh nhận tiền hơn vì nó trả tiền qua các dịch vụ như Paypal, Webmoney, Western Union... không qua bước PIN phức tạp của GA. và hơn nữa thì MIn pay (số tiền tối thiểu để được thanh toán) thường nhỏ hơn 100$.
Thế nên bác nào làm ăn lâu dài và đủ tự tin thì chơi với GA - còn lại chơi vs Net được nhiều người tin dùng 
Tạm thời thế đã , các bác đọc không hiểu thì cứ comment góp ý nhé 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top